วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ความอ่อนแอ vs ความเข้มแข็ง

(บทความนี้ไม่เกี่ยวกับการลงทุนนะครับ)

มีใครบางคนเคยถามว่า... ผมเคยมีช่วงเวลาที่รู้สึกอ่อนแอบ้างมั๊ย? 

เคยสิครับ...บ่อยด้วย :D  ทุกๆคนมีช่วงเวลาอ่อนแอทั้งนั้น  อย่าง superman บุรุษที่เข้มแข็งที่สุดในโลกก็มีวันที่อ่อนแอเหมือนกัน

superman กำพร้าพ่อแม่แท้ๆ  เติบโตมาก็เป็นคนธรรมดาในสังคม  ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น ความรักก็ไม่สมหวัง แต่เมื่อคนอื่นเดือดร้อน superman ถึงได้เอาความสามารถที่สูงส่งและหัวใจที่กล้าหาญมาช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ได้เอามาใช้เพื่อตนเองเลย

แล้วเวลา superman เหนื่อยหรืออ่อนแอ...มีใครใหมที่ช่วย support ?

ถ้างั้นแล้วทำไม superman ในร่างของ Clark Kent ไม่บอกไปเลยล่ะว่า  ”ฉันนี่แหละ superman!!!”  แล้วเขาจะได้สมหวังทุกอย่าง  มีทั้งความรัก  มีทั้งอำนาจ  คำยกย่องสรรเสริญมากมาย

นั่นแสดงว่า  มีสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าสิ่งเหล่านั้นที่ทำให้  superman  ยืนหยัดต่อสู้เพื่อผู้อื่นต่อไปได้ 

ลองมองไปรอบๆตัวเรา  ยังมีคนที่มีความทุกข์กว่าเราบนโลกนี้อีกมากมายเลย  บางคนไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ  ไม่มีงานทำ  บางคนไม่มีข้าวจะกิน บางคนเจ็บป่วยเป็นโรคร้าย  บางคนไร้ญาติขาดมิตร 

เวลาที่คนเราอ่อนแอ ไม่ว่าจะด้วยร่ายกายเหนื่อยล้า จิตใจที่ต้องเจอเรื่องหนักๆ  หรือต้องเจอมรสุมชีวิต  ลองมองดูรอบๆตัวเรา  ไม่ได้มีเราคนเดียวที่มีปัญหา  ไม่ได้มีเราคนเดียวที่มีความทุกข์ 

จิตใจคนเราไม่ได้เข้มแข็งตลอดเวลา  และก็ไม่ได้อ่อนแอตลอดเวลาเช่นกัน

บางคนยอมรับความอ่อนแอที่เกิดขึ้นไม่ได้  (ผมด้วย)  อยากให้ตัวเองดูเข้มแข็ง  ดูเก่งอยู่ตลอดเวลา  ทำให้เรามีความทุกข์เพราะยอมรับไม่ได้ว่า...มันต้องมีวันที่เราต้องอ่อนแอบ้าง  เวลาเจอคนอื่นที่กำลังอ่อนแอหรือมีความทุกข์  เราก็มองพวกเขาในแง่ลบ 

แต่ถ้าเรายอมรับได้ว่า  ความอ่อนแอนั่นแหละคือ  รากฐานของความเข้มแข็ง  เราต้องรู้จักความอ่อนแอก่อน  และยอมรับมันว่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา  พยายามพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น  เข้มแข็งขึ้น  มีเวลาพักใจและเติมพลังให้ตนเองบ้าง  เราจะมองความอ่อนแอเหมือนเพื่อนคนนึงที่ต้องเจอกันบ้าง  แต่เราจะก้าวข้ามมันไปได้

คนเข้มแข็งที่เคยรู้จักความอ่อนแอมาก่อนแล้วก้าวข้ามมันไปได้นั่นแหละ...คือ คนเข้มแข็งที่แท้จริง ^^  

และเขาคือคนที่จะช่วยเหลือผู้อื่นได้ดียิ่งกว่าใครๆเพราะเขาคือคนที่เข้าใจความอ่อนแอมากกว่าใครๆท้งหมด J

ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังมีช่วงเวลาที่ยากลำบากนะครับ...สู้ต่อไปครับ

1 ความคิดเห็น:

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น