วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กลยุทธ์การลงทุนจากหมากกระดาน (ตอนที่ 2)

    มาว่าเรื่องหมากล้อมกันต่อนะครับ

ถึงแม้ว่าการเล่นโกะจะดูเรียบง่าย  แต่ด้วยความน่าจะเป็นของรูปแบบหมากที่สูงมากของโกะ  ทำให้มีอิสระในการวางกลยุทธ์มาก  เราจึงพบเห็นนักเล่นโกะหลายรูปแบบ  บ้างก็เน้นล้อมมุมให้รัดกุม  บ้างก็เน้นขยายอิทธิพล  บ้างก็เป็นสายโจมตี  บ้างก็เป็นสายป้องกัน ปัจจุบันยังบอกไม่ได้ว่าแนวทางไหนดีที่สุด  ซึ่งกลยุทธ์ทั้งหลายที่นำมาใช้ล้วนแล้วแต่มุ่งไปสู่เป้าหมายของเกมส์คือ ...ชิงพื้นที่ให้ได้มากที่สุด  (ไม่ใช่จับกินให้ได้มากที่สุด)

ในการลงทุนนั้นความจริงก็เรียบง่าย  แค่ต้องซื้อถูกขายแพง  คุณก็จะเป็นผู้ชนะในเกมส์นี้  แต่ด้วยความน่าจะเป็นมากมายของเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อธุรกิจและราคาหุ้นในอนาคต  ทำให้เกมส์การลงทุน  (ซึ่งผมถือว่าเป็นหมากกระดานอย่างหนึ่ง)  นั้นไม่ง่ายเลย   มีการคิดกลยุทธ์การลงทุนมากมายหลายสำนัก  ไม่ว่าจะเป็น  Quant (การใช้คณิตศาสตร์ในการลงทุน)  นักลงทุนสายเทคนิคอล  นักลงทุนแนวปัจจัยมหภาค  นักลงทุนหุ้นคุณค่า  ฯลฯ  ซึ่งแต่ละแบบสามารถแบ่งย่อยออกไปได้อีกมากมาย

เวลาเราเล่นหมากกระดาน  ถ้าเราเล่นไม่เป็นเราจะเฉยๆแพ้ก็ช่างชนะก็ไม่เป็นไร  แต่ถ้าเราเล่นไปได้สักพักจนเข้าใจเกมส์  เราจะรู้สึกมีอารมณ์ร่วมไปกับกับเกมส์  ตื่นเต้นเมื่อเสียเปรียบ ดีใจเมื่อได้เปรียบ  เสียใจเมื่อแพ้  ดีใจเมื่อชนะ ยิ่งถ้าเป็นการเล่นแบบเดิมพันยิ่งทำให้เกมส์มีผลต่ออารมณ์เพิ่มขึ้นไปตามน้ำหนักของการเดิมพันนั้น

การลงทุนก็คือเกมส์การเงิน  (ซึ่งผมถือว่าเป็นหมากกระดานอย่างหนึ่ง)  ที่มีการเดิมพันสูงกว่าการแข่งชิงแชมป์ทุกหมากกระดาน  เพราะมีเม็ดเงินที่ได้เสียจากการซื้อขายนับพันๆล้านบาทต่อวัน  (ถ้าคิดรวมทั้งโลกยิ่งสูงกว่านี้หลายเท่า)  ดังนั้นผลกระทบต่อจิตใจยิ่งสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว  บางคนอาจจะถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ

ต้องอาศัยการฝึกฝนจิตใจร่วมไปกับการฝึกกลยุทธ์การเดินหมาก  ในการเล่นโกะระดับสูงหรือการแข่งชิงแชมป์  การอ่านทางหมากอาจจะไม่สำคัญเท่าการควบคุมจิตใจ  เพราะนักเล่นโกะชั้นเซียนนั้นต่างรู้อยู่แล้วว่าในแต่ละสถาณการณ์ควรดินหมากอย่างไร  แต่จะทำได้หรือไม่อยู่กับสภาพจิตใจ

และเมื่อเล่นไปถึงจุดหนึ่งเราจะเลิกยึดติดแพ้ชนะ  จะมีแต่ดำกับขาว  ชนะหรือแพ้ก็ต้องเรียนรู้  ไม่มีการยึดติดว่าชั้นชนะ เธอแพ้  มีแต่ขาวกับดำ  และดูกระบวนการเดินหมากเป็นหลัก

นั่นคือชนะได้โดยไม่คิดเอาชนะ...หมั่นสร้างเหตุที่ดีผลที่ดีจะตามมาเอง

การลงทุนก็เช่นกัน...เมื่อเราฝีมือการลงทุนเก่งขึ้น  ไม่ว่าเราได้กำไรหรือขาดทุนเราจะเรียนรู้จากมัน  มากกว่าที่มาคร่ำครวญเมื่อขาดทุนหรือคุยโม้โอ้อวดว่าได้กำไร  มีแต่กระบวนการคิด  การตัดสินใจและพอร์ตการลงทุน  ไม่มีตัวกูของกูอยู่ในนั้น  และฝึกฝนฝีมือให้เก่งขึ้นเรื่อยๆ  จิตใจเปิดกว้างให้กับการศึกษา

ถึงไม่คาดหวังผลตอบแทนที่เป็นเลิศ...แต่ถ้าหมั่นสร้างเหตุที่ดี  บริหารความเสี่ยงและผลตอบแทนอย่างฉลาด  ผลตอบแทนที่ดีจะตามมาเอง

สำหรับผม...การลงทุนนั้นจะยากกว่าหมากกระดาน  เพราะการลงทุนมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้มากกว่าบนกระดาน

เรามาว่ากันต่อเรื่องกลยุทธ์หมากล้อมที่สำคัญๆที่นำไปใช้ได้กับการลงทุนกันครับ

กลยุทธ์ทั่วไปในการเล่นหมากล้อม

1. ยึดจุดใหญ่  /  ล้อมมุม ล้อมด้านข้าง แล้วล้อมกลางกระดาน
- การชิงพื้นที่ด้วยทรัพยากรที่จำกัดควรจะใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด (ล้อมมุมใช้แค่ 2 ด้านแต่ล้ามกลางกระดานใช้ถึง 4 ด้าน)
- การที่เงินในพอร์ตเราจำกัด  เพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงสุด  ลงทุนให้ชนะตลาด  เราควรจะลงทุนในหุ้นน้อยตัว (เช่น 3-5 ตัว)  แต่ละตัวต้องมี upside สูง  downside ต่ำ  ซึ่งคิดเป็น expected profit แล้วสูงที่สุด  ธุรกิจแข็งแกร่งมีความสามารถในการแข่งขันระยะยาว Durable competitive advantage  รวมถึงการเน้นการลงทุนไปอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต 

2. อ่านหมากล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ตา
- การอ่านทางหมากล่วงหน้า  ว่าดำเดินแบบนี้  ขาวจะเดินมาแบบไหน  การฝึกอ่านหมากจะช่วยให้เรารับมือกับสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเยือกเย็น  เดินหมากอย่างมั่นใจ
- การซื้อหรือขายหุ้นโดยศึกษาข้อมูลปัจจัยพื้นฐานอย่างละเอียด  รวมถึงเข้าใจจุดอ่อนจุดแข็งของบริษัทตามความเป็นจริง  เข้าใจโอกาสและความเสี่ยงที่เข้ามากระทบบริษัท  จะทำให้เราลงทุนได้อย่างมั่นใจ  มีความเยือกเย็น  สุขุม  ถ้าเหตุการณ์ที่เราคาดล่วงหน้าเกิดขึ้นไม่ว่าดีหรือร้ายเราก็รับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. วางโครงสร้างหมากที่ดี
- กลุ่มหมากที่มีโครงสร้างที่ดี  จะขยายพื้นที่ได้ง่าย  สร้าง 2 ห้องจริงเอาตัวรอดได้
- การลงทุนในบริษัทที่มีโครงสร้างทางธุรกิจที่ดี  งบดุลแข็งแกร่ง  หนี้ที่มีดอกเบี้ยไม่สูงเกินไป  ผลตอบแทนต่อทุน (ROE)สูง  ใช้เงินลงทุนไม่สูง  ยังมีความต้องการสินค้าและบริการที่สูงและมีแนวโน้มจะสูงขึ้นต่อไป  จะทำให้ธุรกิจนั้นเติบโตได้ง่าย  เอาตัวรอดได้แม้ว่าจะเป็นช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ

4.ลดทอนพื้นที่คู่ต่อสู้  / โจมตีโดยไร้จิตสังหาร
 - เมื่อเข้าสู่ช่วงกลางกระดาน  ถ้าเราแข็งแกร่งมากพอ  เราจะเข้าไปลดพื้นที่คู่ต่อสู้  ด้วยการโจมตีหมากคู่ต่อสู้ที่อ่อนแอ  จุดประสงค์ไม่ใช่เพื่อจะจับกิน  แต่เพื่อชิงพื้นที่จากคู่ต่อสู้ที่ต้องใช้ทรัพยากรไปในการทำให้หมากมีชีวิตรอด
- ในการลงทุนจะมีช่วงเวลาที่ตลาดผิดปกติบางครั้ง  เช่น  นักลงทุนมองโลกในแง่ดีมาก  ราคาหุ้นแพงเกินเหตุ  เราจะถือหุ้นรอจังหวะขายหุ้นออกมา  บางเวลาตลาดมองโลกแง่ร้ายมากๆ  มีการขายอย่างตื่นตระหนก  เราจะถือเงินสดรอจังหวะเก็บหุ้นดีๆเข้าพอร์ต

5. จำกัดความเสียหาย ไม่ดันทุรัง
- บางครั้งเมื่อเกิดการต่อสู้แล้วเห็นว่าหมากกลุ่มนี้ไม่รอด  การยอมทิ้งหมากกลุ่มเดียวเพื่อชัยชนะในเกมส์การแข่งขันนับว่าสมเหตุผล  เช่น  กรณีหมากขั้นบันได,  หมากที่ถูกอาตาริที่เส้นที่ 2 หรือเส้นที่ 1,  หมากที่ไม่มี 2 ห้องจริง
- การที่หุ้นบางตัวในพอร์ตเกิดปัจจัยร้ายแรงเข้ามากระทบพื้นฐานระยะยาวหรือเราอาจจะประเมินความเสี่ยงผิดจนราคาหุ้นลดลง  สิ่งที่เราควรทำคือ  ยอมรับความผิดพลาด  หาจังหวะขายหุ้นทิ้ง  และไม่ซื้อถัวเฉลี่ย  เพราะถ้าไม่ยอมรับความจริง  จะเกิดการถัวเฉลี่ยจนเงินหมดและราคาหุ้นดิ่งต่อจนหมดตัวได้ครับ  เรียกว่าปกป้องหมากกลุ่มเดียวจนต้องแพ้กลางกระดาน

คงต้องยอม “แพ้ศึกแต่ชนะสงคราม”  ครับ

ผมคิดว่าโกะเป็นหมากที่เต็มไปด้วยภูมิปัญญาอย่างแท้จริง

และนี่เป็นเพียงตัวอย่างของกลยุทธ์การเล่นโกะที่ผมคิดว่านำมาใช้กับการลงทุนได้มากกว่าการเล่นหมากรุก  คอมพิวเตอร์ที่ไร้หัวใจ ไร้ความรู้สึกเล่นได้เก่งกว่ามนุษย์  แต่หมากล้อมคอมพิวเตอร์ยังไม่อาจชนะคนได้  เพราะแนวทางการเดินหมากของแต่ละคนคือความคิดสร้างสรรค์  คือจิตวิญญาณของคนๆนั้น  การลงทุนที่ต้องมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ก็เช่นกันครับ...คอมพิวเตอร์ก็ยังมาแทนที่คนไม่ได้

เพราะการต่อสู้ต้องไร้หัวใจ  แต่การสร้างสรรค์ต้องมีหัวใจครับ

ปล.  ใครจะเล่นโกะกับผมก็เชิญได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น